Google Panda sau 2 năm: 5 câu hỏi với Paul Edmonson CEO HubPages
2 năm sau kể từ khi Google cho ra mắt phiên bản Pandan Update, cơn bão "mất mát" của những kẻ thua cuộc vẫn chưa hề kết thúc, tuy nhiên khá nhiều người khác đã thực sự thoát khỏi Panda, thậm chí còn đạt được những thành quả to lớn hơn.
Trang HubPages.com là một ví dụ điển hình cho cả 2 trường hợp trên.
Được ra mắt vào năm 2006, HubPages.com hiện là nơi hoạt động của khoảng 130.000 tác giả, đã lưu trữ, xuất bản hơn 1,1 triệu bài viết…Nó từng được biết đến trong danh sách những kẻ thua cuộc thảm hại trước cơn bão Panda, chính Paul Edmonson, CEO cũng đã xác nhận rằng Phiên bản Google Panda update đã gây ra cho họ một mất mát khá lớn về cả lượng traffic và doanh thu thu được. Tuy nhiên, đây là một trường hợp khá hiếm trong số các trang web khác bị Panda hất cẳng, HubPages không hề có ý định thay đổi hướng đi, mục tiêu đặt ra cho nó là tập trung vào cải thiện chất lượng.
Trong quá trình nghiên cứu hai bài viết đầu tiên trong loạt bài này, tôi đã tìm đến một vài công ty đang trong tình trạng khủng hoảng vì ảnh hưởng của Panda. Trong số đó, Hubpages là công ty đầu tiên đáp ứng trả lời những câu hỏi của tôi, trong khi hầu hết các công ty khác lấy lý do không có khả năng, hay thời gian…để khước từ. Tôi xin kết lại loạt bài viết về Panda bằng bài trò chuyện ngắn ngủi cùng ông Paul Edmonson - CEO của HubPages.
Dưới đây là 5 câu hỏi với giám đốc điều hành Hubpages- Paul Edmonson về Phiên bản Google Panda Update:
Matt McGee: Cập nhập Panda đã ảnh hưởng tới Hubpages.com như thế nào, thưa ông?
Paul Edmonson: Thực sự mà nói, phiên bản Google Panda update đã gây ra một trận càn quét thảm hại về cả lưu lượng truy cập cũng như doanh thu đối với công ty chúng tôi. Panda ư, nó giống như một thứ công cụ thẳng tay tấn công vào toàn bộ trang web trong chiến dịch cập nhập bộ máy của mình để giảm thiểu tối đa những nội dung có chất lượng thấp đang tồn tại trên một phần tên miền của chúng tôi.
Tôi rất ngạc nhiên khi Google sử dụng một chiến thuật bạo lực thay vì một phương pháp tiếp cận trực tiếp là chỉ ra các trang web kém chất lượng và xếp hạng thấp. Chúng tôi nhận thấy động thái này của Google mang tính quyết định, nhắm vào chất lượng nội dung trên một quy mô lớn.
Hiểu được các cập nhập thuật toán tìm kiếm của Google được xây dựng một cách cẩn thận, chúng tôi ngay lập tức làm việc để tìm ra các phương pháp, và hướng giải quyết mới liên quan đến chất lượng nội bộ sao cho phù hợp nhất.
Ông phản ứng lại với Panda cách đây 2 năm như thế nào? Và kế hoạch đối phó với Google Panda trong dài hạn?
Chúng tôi quyết định chọn cách thay đổi trong cả hai chiến lược kỹ thuật và tài chính nhằm đối phó với Panda.
Về tài chính: Chúng tôi đã thuê một số người chịu trách nhiệm về nội dung của trang web. Một thực trạng chung đối với nhiều công ty khác sau khi Panda cập nhập, doanh thu của chúng tôi đã giảm đáng kể, lưu lượng truy cập cũng thấp một cách không ngờ. Chúng tôi đã phải sa thải một số nhân viên và tiếp tục điều chỉnh cơ cấu chi phí trong nội bộ sao cho phù hợp với những biến động liên tục trong lưu lượng truy cập.
Về mặt kỹ thuật: Chúng tôi đã thử nghiệm trên các trang web để xem Google đã xử lý nội dung và các tác giả khác nhau như thế nào. Và cuối cùng, chúng tôi đã chọn hướng đi với các tên miền phụ.
Đồng thời, chúng tôi cũng xây dựng công nghệ để kiểm tra và đánh giá nội dung trang web đã được đăng tải ở những nơi khác nhằm cố gắng loại bỏ các nội dung trùng lặp cũng như ngăn chặn các nội dung khác được thêm vào.
Nguồn tin nhận được sau khi nghe ngóng từ Google, đó là một trong những tác giả của chúng tôi (người mà chúng tôi nghĩ là khá tốt) có vấn đề về chất lượng. Theo đó, chúng tôi bắt đầu cho xây dựng một hệ thống đánh giá chất lượng trên từng trang trong một nỗ lực thiết lập các nguyên tắc chất lượng tốt hơn. Công việc này hiện vẫn đang được tiến hành.
Chúng tôi đã thấy được rất nhiều về sự kiên trì của đội ngũ nhân viên trong công ty cũng như cộng đồng Hubpages. Mặc dù, Google thay đổi liên tục, HubPages vẫn tồn tại và luôn lạc quan về tương lại. Chúng tôi biết rằng, phía trước là một con đường sáng và nhất định chúng tôi sẽ tìm ra.
Ông có thể chia sẻ một vài cách HubPages đã thử trước khi chọn đi tiếp với các tên miền phụ?
Chúng tôi nhìn vào các thư mục con của các tác giả không phù hợp với các tên miền phụ. Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy từ đó nhiều kết quả tương tự. Theo chúng tôi, bản thân chủ trang web cần có kế hoạch tiếp thị web nhiều hơn, các tên miền phụ mang lại một cảm giác khá chắc chắn cho các tác giả về quan hệ sở hữu. Đầu tiên, chúng tôi xem xét sắp xếp các tên miền theo chủ đề, nhưng ngay sau khi nghiên cứu, chúng tôi chắc chắn rằng cách tiếp cận cụ thể này khó có thể tạo ra đủ sự tách biệt rõ ràng cho Google trong quá trình đánh giá.
Chúng tôi không được lập chỉ mục với rất nhiều trang web (vd, như các trang thẻ và các câu hỏi chưa được trả lời). Chúng tôi quyết định cơ cấu lại trang web. Phần Question and Answer và Forum được giữ lại. Tuy nhiên, Q&A được chuyển sang cho các tên miền phụ. Phần Forum được giữ trên tên miền HubPages.com, nhưng nhiều bài viết không được lập chỉ mục.
Công ty có bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ hoàn toàn các bài viết do người dùng tạo ra chưa? (Giống như Suite101.com đang làm)
Chưa từng. Điều quan trọng nhất cần phải hiểu đó là HubPages, cốt lõi của nó là một cộng đồng những người đam mê thực sự. Những gì chúng tôi đã làm và tiếp tục làm việc trên một hệ thống xác định chất lượng nội dung. Hệ thống của chúng tôi tương tự như thuật toán mà Google đang cố gắng tạo ra, tuy nhiên cách tiếp cận của chúng tôi phần lớn được điều chỉnh thông qua việc đánh giá của con người. Chúng tôi đang làm việc trên những hệ thống có đủ linh hoạt để tăng tính năng nội dung mà mọi người sẽ thích nhưng không quá cứng nhắc với việc thỏa hiệp mang tính cá nhân. Nó mô tả mọi thứ kể từ phong cách hài của nghệ sĩ Mark Ewbie, cho tới công việc của một người có mặt trên HubPages chưa đầy 1 năm.
Cập nhập Panda của Google làm cho công việc SEO có nhiều thay đổi, tạo ra cái mới mẻ và khác biệt cho SEO. Trong thời buổi cập nhập Panda liên tục, việc thu về nhiều lượt truy cập trở nên khó khăn hơn. Vì chỉ có những trang web với nội dung chất lượng cao mới nhận được nhiều sự để ý của Google.
Để chạy đua với những thay đổi liên tục từ Panda, nhiều trang lớn hơn, phong phú hơn được tạo ra và đi kèm với một mức chi phí khá lớn. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy nếu không có sự thay đổi đáng kể về chất lượng nội dung trong các trang web đó, sẽ không thể tạo ra lưu lượng truy cập lớn hơn, và do vậy doanh thu hiệu quả thu về giảm. Những trang web có nội dung được nhiều người dùng quan tâm và chia sẻ sẽ là điểm thu hút các chú Panda.
Trang HubPages.com là một ví dụ điển hình cho cả 2 trường hợp trên.
Được ra mắt vào năm 2006, HubPages.com hiện là nơi hoạt động của khoảng 130.000 tác giả, đã lưu trữ, xuất bản hơn 1,1 triệu bài viết…Nó từng được biết đến trong danh sách những kẻ thua cuộc thảm hại trước cơn bão Panda, chính Paul Edmonson, CEO cũng đã xác nhận rằng Phiên bản Google Panda update đã gây ra cho họ một mất mát khá lớn về cả lượng traffic và doanh thu thu được. Tuy nhiên, đây là một trường hợp khá hiếm trong số các trang web khác bị Panda hất cẳng, HubPages không hề có ý định thay đổi hướng đi, mục tiêu đặt ra cho nó là tập trung vào cải thiện chất lượng.
Trong quá trình nghiên cứu hai bài viết đầu tiên trong loạt bài này, tôi đã tìm đến một vài công ty đang trong tình trạng khủng hoảng vì ảnh hưởng của Panda. Trong số đó, Hubpages là công ty đầu tiên đáp ứng trả lời những câu hỏi của tôi, trong khi hầu hết các công ty khác lấy lý do không có khả năng, hay thời gian…để khước từ. Tôi xin kết lại loạt bài viết về Panda bằng bài trò chuyện ngắn ngủi cùng ông Paul Edmonson - CEO của HubPages.
Dưới đây là 5 câu hỏi với giám đốc điều hành Hubpages- Paul Edmonson về Phiên bản Google Panda Update:
Matt McGee: Cập nhập Panda đã ảnh hưởng tới Hubpages.com như thế nào, thưa ông?
Paul Edmonson: Thực sự mà nói, phiên bản Google Panda update đã gây ra một trận càn quét thảm hại về cả lưu lượng truy cập cũng như doanh thu đối với công ty chúng tôi. Panda ư, nó giống như một thứ công cụ thẳng tay tấn công vào toàn bộ trang web trong chiến dịch cập nhập bộ máy của mình để giảm thiểu tối đa những nội dung có chất lượng thấp đang tồn tại trên một phần tên miền của chúng tôi.
Tôi rất ngạc nhiên khi Google sử dụng một chiến thuật bạo lực thay vì một phương pháp tiếp cận trực tiếp là chỉ ra các trang web kém chất lượng và xếp hạng thấp. Chúng tôi nhận thấy động thái này của Google mang tính quyết định, nhắm vào chất lượng nội dung trên một quy mô lớn.
Hiểu được các cập nhập thuật toán tìm kiếm của Google được xây dựng một cách cẩn thận, chúng tôi ngay lập tức làm việc để tìm ra các phương pháp, và hướng giải quyết mới liên quan đến chất lượng nội bộ sao cho phù hợp nhất.
Ông phản ứng lại với Panda cách đây 2 năm như thế nào? Và kế hoạch đối phó với Google Panda trong dài hạn?
Chúng tôi quyết định chọn cách thay đổi trong cả hai chiến lược kỹ thuật và tài chính nhằm đối phó với Panda.
Về tài chính: Chúng tôi đã thuê một số người chịu trách nhiệm về nội dung của trang web. Một thực trạng chung đối với nhiều công ty khác sau khi Panda cập nhập, doanh thu của chúng tôi đã giảm đáng kể, lưu lượng truy cập cũng thấp một cách không ngờ. Chúng tôi đã phải sa thải một số nhân viên và tiếp tục điều chỉnh cơ cấu chi phí trong nội bộ sao cho phù hợp với những biến động liên tục trong lưu lượng truy cập.
Về mặt kỹ thuật: Chúng tôi đã thử nghiệm trên các trang web để xem Google đã xử lý nội dung và các tác giả khác nhau như thế nào. Và cuối cùng, chúng tôi đã chọn hướng đi với các tên miền phụ.
Đồng thời, chúng tôi cũng xây dựng công nghệ để kiểm tra và đánh giá nội dung trang web đã được đăng tải ở những nơi khác nhằm cố gắng loại bỏ các nội dung trùng lặp cũng như ngăn chặn các nội dung khác được thêm vào.
Nguồn tin nhận được sau khi nghe ngóng từ Google, đó là một trong những tác giả của chúng tôi (người mà chúng tôi nghĩ là khá tốt) có vấn đề về chất lượng. Theo đó, chúng tôi bắt đầu cho xây dựng một hệ thống đánh giá chất lượng trên từng trang trong một nỗ lực thiết lập các nguyên tắc chất lượng tốt hơn. Công việc này hiện vẫn đang được tiến hành.
Chúng tôi đã thấy được rất nhiều về sự kiên trì của đội ngũ nhân viên trong công ty cũng như cộng đồng Hubpages. Mặc dù, Google thay đổi liên tục, HubPages vẫn tồn tại và luôn lạc quan về tương lại. Chúng tôi biết rằng, phía trước là một con đường sáng và nhất định chúng tôi sẽ tìm ra.
Ông có thể chia sẻ một vài cách HubPages đã thử trước khi chọn đi tiếp với các tên miền phụ?
Chúng tôi nhìn vào các thư mục con của các tác giả không phù hợp với các tên miền phụ. Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy từ đó nhiều kết quả tương tự. Theo chúng tôi, bản thân chủ trang web cần có kế hoạch tiếp thị web nhiều hơn, các tên miền phụ mang lại một cảm giác khá chắc chắn cho các tác giả về quan hệ sở hữu. Đầu tiên, chúng tôi xem xét sắp xếp các tên miền theo chủ đề, nhưng ngay sau khi nghiên cứu, chúng tôi chắc chắn rằng cách tiếp cận cụ thể này khó có thể tạo ra đủ sự tách biệt rõ ràng cho Google trong quá trình đánh giá.
Chúng tôi không được lập chỉ mục với rất nhiều trang web (vd, như các trang thẻ và các câu hỏi chưa được trả lời). Chúng tôi quyết định cơ cấu lại trang web. Phần Question and Answer và Forum được giữ lại. Tuy nhiên, Q&A được chuyển sang cho các tên miền phụ. Phần Forum được giữ trên tên miền HubPages.com, nhưng nhiều bài viết không được lập chỉ mục.
Công ty có bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ hoàn toàn các bài viết do người dùng tạo ra chưa? (Giống như Suite101.com đang làm)
Chưa từng. Điều quan trọng nhất cần phải hiểu đó là HubPages, cốt lõi của nó là một cộng đồng những người đam mê thực sự. Những gì chúng tôi đã làm và tiếp tục làm việc trên một hệ thống xác định chất lượng nội dung. Hệ thống của chúng tôi tương tự như thuật toán mà Google đang cố gắng tạo ra, tuy nhiên cách tiếp cận của chúng tôi phần lớn được điều chỉnh thông qua việc đánh giá của con người. Chúng tôi đang làm việc trên những hệ thống có đủ linh hoạt để tăng tính năng nội dung mà mọi người sẽ thích nhưng không quá cứng nhắc với việc thỏa hiệp mang tính cá nhân. Nó mô tả mọi thứ kể từ phong cách hài của nghệ sĩ Mark Ewbie, cho tới công việc của một người có mặt trên HubPages chưa đầy 1 năm.
Cập nhập Panda của Google làm cho công việc SEO có nhiều thay đổi, tạo ra cái mới mẻ và khác biệt cho SEO. Trong thời buổi cập nhập Panda liên tục, việc thu về nhiều lượt truy cập trở nên khó khăn hơn. Vì chỉ có những trang web với nội dung chất lượng cao mới nhận được nhiều sự để ý của Google.
Để chạy đua với những thay đổi liên tục từ Panda, nhiều trang lớn hơn, phong phú hơn được tạo ra và đi kèm với một mức chi phí khá lớn. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy nếu không có sự thay đổi đáng kể về chất lượng nội dung trong các trang web đó, sẽ không thể tạo ra lưu lượng truy cập lớn hơn, và do vậy doanh thu hiệu quả thu về giảm. Những trang web có nội dung được nhiều người dùng quan tâm và chia sẻ sẽ là điểm thu hút các chú Panda.
0 comments: